Du lịch biển - Cung cấp chia sẻ thông tin du lịch biển

BÌNH LẶNG YÊN TỬ

Đã lên đỉnh Yên Tử nhiều lần nhưng là vào các dịp lễ hội, còn lần này chúng tôi muốn tìm kiếm một Yên Tử bình lặng trong cõi thiền của ngày thường. Chúng tôi đi bộ lên chùa Đồng vào mùa hè như để kết thúc hành trình Yên Tử từ Tây sang Đông.

Khi cả nhóm tới Mạo Khê, trời đổ mưa như trút nước. Con đường của vùng than Quảng Ninh lầy lội với một màu đen xì. Cũng may, khi đến chân Yên Tử thì cơn mưa mùa hạ đã tạnh, không khí mát mẻ, trong lành. Cảnh sắc Yên Tử hiện ra u tịch, không còn những bon chen, không có những ồn ào của lễ hội



Khách đến Yên Tử, khách sạn intercontinental nha trang lặng mình đứng trên cầu đá nhìn xuống suối Giải Oan. Con suối nhỏ với những hòn đá ngổn ngang. Nơi đây mang trong mình câu chuyện nhuốm màu truyền thuyết, rằng ngày xưa Đức Phật Hoàng sau khi rời bỏ ngai vàng quy y cửa Phật, đã có nhiều cung nữ từ kinh thành tới đây khuyên ngăn nhà vua. Khuyên không được, họ gieo mình xuống suối tự vẫn.
Có đi vào những ngày bình lặng thế này mới thấy Yên Tử đẹp ở đúng giá trị một nơi tu hành của các bậc tiền nhân. Từ chùa Giải Oan lên khu mộ tháp Huệ Quang bắt đầu trải qua những bậc dốc. Chỉ đi được một đoạn, mồ hôi ai nấy cũng vã ra như tắm. Nằm ở vị trí trung tâm của khu mộ tháp là tháp Phật Hoàng Trần Nhân Tông được làm bằng đá xanh. Bên trong tháp có bức tượng Phật Hoàng bằng đá cẩm thạch. Những hàng mộ tháp nhỏ của các nhà sư tu hành rồi viên tịch ở Yên Tử nằm thành từng hàng ngay ngắn ở hai bên.


Từ khu mộ tháp Huệ Quang, khách sạn havana nha trang đi lên phía trước là hàng loạt khu di tích nối tiếp nhau như chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái, chùa Vân Tiêu, tượng An Kỳ Sinh, tượng Phật Hoàng… Ngoài ra, đường lên Yên Tử còn vô vàn những cảnh đẹp thiên nhiên. Đường tùng, đường trúc vắng lặng, gợi một cảm giác như nơi đây khi xưa được các bậc chân tu ngày ngày dạo bước đi qua. Các nhà sư thường tìm đến những nơi núi cao hiểm trở, vắng bóng người qua lại để tu thiền.Có những cây tùng không biết đã sống ở đây bao nhiêu kiếp người. Cảnh vật thâm u nhuốm màu thiền. Một người trong nhóm chúng tôi dang tay ôm thân cây tùng cổ thụ, có lẽ đường kính thân cây cũng phải trên một mét. Nhiều đoạn rễ tùng đâm cả ra lối đi, ăn vào vách đá. Ở chùa Hoa Yên còn có hai cây đại được gắn biển ghi rõ đã 700 năm tuổi.



Vào những ngày mù mịt sương giăng, du khách khó thể nhìn thấy hết nét đẹp của Yên Tử. Nhưng lúc này, một ngày trời trong quang đãng, đứng từ trên đỉnh Yên Tử và phóng tầm mắt ra bốn phía, chúng tôi không khỏi bị choáng ngợp bởi cảnh sắc bao la, hùng vĩ. Gần một ngày leo núi để chinh phục độ cao 1.068 m, ai cũng mệt. Lên đến chùa Đồng, mọi người cùng tìm bóng mát ngồi nghỉ. Không ồn ào, chen lấn, chẳng bị chèo kéo như mọi lần vào mùa lễ hội, chúng tôi đã được vãn cảnh trong sự bình yên.

Trên đường đi xuống, chúng tôi đã rẽ sang tìm thác Ngự Dội. Tương truyền đây là nơi xưa kia Đức Phật Hoàng vẫn thường ra tắm rửa sau đó lên am Thiền Định kế bên để tọa thiền. Theo người dân địa phương, hàng năm thác chỉ có nước vào giữa mùa mưa. Không chỉ có thác Ngự Dội mà ở Yên Tử còn có thác Vàng, thác Bạc… là những thắng cảnh không nên bỏ qua.

Từ điểm xuất phát tại chùa Vĩnh Nghiêm đến điểm cuối là chùa Đồng, hành trình từ Đông sang Tây khám phá quần thể di tích và thắng cảnh Yên Tử của chúng tôi đã kết thúc.
Share on Google Plus

About Bi

VIETTRIP - Công ty du lịch hỗ trợ đặt phòng khách sạn, villa, resort giá tốt giá rẻ tại Hồ Chí Minh. Địa chỉ: 163B Trần Văn Đang, F.11, Q.3, TPHCM. Điện thoại: Từ 8h đến 17h: ĐT:028 7106 0258. Email: cskh@vietrip.vn
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét